ตอบข้อสอบถาม
ID : 1912
คำถาม : เรียนปรึกษาหารือ
เรียน อธิการบดี คณะกรรมการบริหารงานบุคคลากรสำหรับพนักงานในสถาบันอุดมศึกษา

ข้าพเจ้าพนักงานมหาวิทยาลัย สายผู้สอน ขอเรียนปรึกษาหารือ เรื่องข้อบังคับฯ ว่าด้วยค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ของพนักงานมหาวิทยาลัย (การปรับเงินเดือนพนักงานและเพิ่มค่าครองชีพ) ดังนี้
1. ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ว่าด้วยการบริหารงานบุคคลสำหรับพนักงานในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๑ หมวด ๘ เรื่อง ค่าตอบแทนและสิทธฺประโยชน์ ตาม ข้อ๓๑ และข้อ ๓๔ จะเห็นว่าการปรับอัตราค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ของพนักงานมหาวิทยาลัยเป็นอำนาจของคณะกรรมการบริหารงานบุคคลฯ ในการพิจารณาบัญชีเงินเดือนของพนักงานมหาวิทยาลัย ไม่ใช่เป็นอำนาจของรัฐบาล แต่รัฐบาลเป็นเพียงผู้จัดสรรงบประมาณมาให้กับมหาวิทยาลัยใช่หรือไม่
2. จากข้อ๓๔ เมื่อรัฐบาลประกาศปรับฐานเงินเดือนและค่าครองชีพของข้าราชการเพิ่มขึ้น เหล่าพนักงานมหาวิทยาลัยจึงอยากทราบว่าทางคณะกรรมการบริหารงานบุคลากรฯได้มีการประชุมและพิจารณาเรื่องค่าตอบแทนพนักงานมหาวิทยาลัยหรือไม่
3. ต่อเนื่องจากคำถามข้อ2. จากข้อบังคับฯ ข้อ ๓๔ ให้คณะกรรมการพิจารณาทบทวนอัตรค่าตอบแทนและสิทธิฯของพนักงานฯ จะมีผลบังคับใช้เมื่อใด เนื่องจากการเรียกร้องของพนักงานฯเกี่ยวกับค่าตอบแทนเงินเดือนที่ไม่เป็นธรรมเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่เห็นคณะกรรมการบริหารงานบุคคล นำข้อบังคับนี้มาใช้ในการพิจารณาและทบทวนสักครั้ง
4. ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับงบประมาณค่าตอบแทนเงินเดือน เป็นที่ทราบว่างบประมาณที่รัฐจัดสรรให้กับมหาวิทยาลัยเพื่อเป็นเงินเดือนตอบแทนพนักงานมหาวิทยาลัย ทางมหาวิทยาลัยได้หักเข้ากองทุนสำรองหรือใช้สอย ( *.* %) ซึ่งทางมหาวิทยาลัยมีอำนาจในการจัดการและบริหารงบกองทุนส่วนนี้ แต่ทำไมมหาวิทยาลัยไม่ใช้งบประมาณส่วนนี้ปรับปรุงค่าตอบแทนและค่าครองชีพให้กับพนักงานที่เดือดร้อนและไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งๆที่มหาวิทยาลัยมีอำนาจในการบริหารงบประมาณส่วนนี้ครับ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

พนักงานมหาวิทยาลัยผู้ไม่ได้รับความเป็นธรรม


โดย : พนักงานมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2012-02-03 23:17:00

คำตอบ
1. รัฐบาลยังมิได้จัดสรรงบประมาณมาให้ส่วนราชการใดเลย
2. เงินที่หักสำรองไว้ วัตถุประสงค์ใช้เป็นเงินสวัสดิการและเป็นค่าตำแหน่งทางวิชาการ ถ้าจะนำมาใช้เป็นเงินเพิ่มการครองชีพฯ จะต้องขออนุมัติกระทรวงการคลังก่อน
โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2012-02-16 17:20:00