ตอบข้อสอบถาม
ID : 1931
คำถาม : การเพิ่มเงินเดือน 5% และอัตราเงินเดือนใหม่ขอคำชี้แนะคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
ผมได้มีโอกาสมาสัมมนาที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นในงานประชุมวิชาการวิชาการระดับชาติและระดับนานาชาติประจำปี 2555 ในงานเลี้ยงรับประทานอาหารได้มีการสนทนาพูดคุยกันในเรื่องตำแหน่งอาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่รุ่นเก่าเป็นข้าราชการและรุ่นใหม่ที่เป็นพนักงานในสถาบันอุดมศึกษา โดยที่ท่านได้เป็นคนตั้งคำถามต่างๆ ถามผมเกี่ยวกับข้อคิดเห็นต่างๆ ในระบบตำแหน่งของบุคลากรในมหาวิทยาลัย ผมได้มีโอกาสซักถามและขอข้อชีแนะในกลุ่มของอาจารย์ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งผมได้มีโอกาสทราบว่าในเรื่องการเพิ่มเงินเดือน 5% นั้นเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นเขาก็ปรับให้ทั้งอาจารย์ที่เป็นข้าราชการและพนักงานในสถาบันอุดมศึกษา โดยไม่มีข้อแม้เหมือนมหาวิทยาลัยของเรา อาจารย์ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นท่านบอกว่าเรื่องทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบที่มีคือต้องปรับ ผมคิดว่าการปรับเงินเดือนอาจารย์และการเพิ่มเงินเดือน 5 % นั้นมันก็มีระเบียบที่ชัดเจนรองรับสำหรับพนักงานในสถาบันอุดมศึกษาอยู่แล้ว และท่านได้แนะนำผมว่าควรตั้งกลุ่มสภาอาจารย์พนักงานในสถาบันอุดมศึกษาขึ้นเหมือนที่มหาลัยขอนแก่นที่เขามี และเขาก็ได้เชิญผมมาดูงานที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นด้วย ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้น่าจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนในมหาวิทยาลัยของเรา เพื่อความสามัคคีในกลุ่มอาจารย์รุ่นใหม่และรุ่นเก่าของมหาวิทยาลัยของเรา
โดย : ตัวแทนอาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2012-02-18 09:27:00

คำตอบ
1. กลุ่มพนักงานในสถาบันอุดมศึกษาที่จะได้รับเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว 5% นั้น ขณะนี้กองคลังกำลังดำเนินการ
2. กลุ่มข้าราชการ และลูกจ้างประจำ ที่มีสิทธิ์ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพ เพื่อให้มีรายได้ 15,000 บาท/เดือน นั้น ขณะนี้ได้รับการจัดสรรงบประมาณแล้ว และกองคลังกำลังดำเนินการ
3. เงิืนเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเพื่อให้มีรายรับ 15,000 บาท/เดือน ของกลุ่มพนักงานในสถาบันอุดมศึกษานั้น สำนักงบประมาณแจ้งว่าไม่ได้ขอตั้งงบประมาณของปีงบประมาณ 2555 ไว้ อาจขอใช้เงินที่หักไว้เป็นเงินสวัสดิการและค่าตำแหน่งทางวิชาการมาจ่ายสำหรับปีงบประมาณ 2555 ส่วนปีต่อไปจะเสนอขอตั้งงบประมาณ กำลังศึกษาหาวิธีดำเนินการว่าจะขออนุมัติสภามหาวิทยาลัยฯ และกระทรวงการคลังด้วยหรือไม่ อย่างไร
4. สำหรับกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวรายเดือนนั้น รัฐบาลไม่ได้จัดงบประมาณสมทบเป็นเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวให้ ให้แต่ละมหาวิทยาลัยพิจารณาจ่ายจากเงินนอกงบประมาณ (เงินรายได้) ถ้ามีเงินนอกงบประมาณเพียงพอ

สำหรับข้อ 3. และ ข้อ 4. กลุ่ม 9 มทร. จะประชุมหารือแนวทางการดำเนินการที่ มทร.กรุงเทพ เร็ว ๆ นี้
โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2012-02-23 16:03:00