ตอบข้อสอบถาม
ID : 3074
คำถาม : การใช้งานระบบอินเตอร์เน็ตของมหาวิทยาลัย
ID : 3074
คำถาม : การใช้งานระบบอินเตอร์เน็ตของมหาวิทยาลัย
ดิฉันเป็นเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยค่ะ
ต้องการทราบว่าระบบอินเตอร์เน็ตมีปัญหาอะไรหรือเปล่าคะ ทำงานไม่ได้เลย ทั้งภายในวงแลน wifi และใช้งานจากที่บ้าน รบกวนท่านอธิการประสานงานกับศูนย์สารสนเทศด่วนด้วยค่ะ เพราะทำงานไม่ได้เลยจริงๆ ช้ามาก แค่เข้า google ยังไม่ได้เลยค่ะ ขนาดในมหาวิทยาลัยเองยังใช้งานไม่ได้ ข้างนอกคงจะช้ามากเหมือนกัน และรบกวนท่านอธิการอีกอย่างนะคะ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานของเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่พัฒนาเลย เครื่องที่ศูนย์การเรียนรู้ของตึกวิทยบริการ ก็พัฒนาเป็นเครื่อง Mac แล้ว ทำไมไม่พัฒนาเครื่องของเจ้าหน้าที่ในสำนักอื่นๆ บ้างคะ รบกวนท่านอธิการพัฒนาโดยเร่งด่วน เจ้าหน้าที่ ก็เป็นบุคลากรในมหาวิทยาลัยที่ทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถเช่นกัน หากไม่ช่วยกันดูแลบุคลากร บุคลากรก็อาจไม่มีศักยภาพที่ท่านผู้บริหารต้องการให้เป็นได้ ขอบคุณที่รับฟังและดำเนินการแก้ไขปัญหาค่ะ (HAPPY WORK PLACE) |
โดย : ลูกจ้างเงินได้ เมื่อ : 2013-06-17 16:05:00 |
คำตอบ
ประเด็นปัญหาการใช้ระบบอินเตอร์เน็ตทำงานไม่ได้ ขอชี้แจงว่าเนื่องจากผู้ร้องเรียนไม่ได้ระบุพื้นที่ที่เกิดปัญหาที่ชัดเจน ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่องานวิชาการจึงได้ตรวจสอบจากปริมาณการใช้งานเครือข่ายและอินเตอร์เน็ต พบว่าในจุดให้บริการหลักมีปริมาณการใช้งานปกติ รวมถึงการให้บริการเครือข่ายแบบไร้สาย RMUTi-WiFi, RMUTI-WiFi.1x, RMUTi-Wifi.m และ CL-Park ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้บริการจำนวนมากอาจทำให้ล่าช้าได้ในบางเวลาแต่ยังสามารถให้บริการได้ ยกเว้นหอพักนักศึกษาซึ่งอยู่ระหว่างการปรับปรุงการให้บริการเครือข่ายไร้สายใหม่
ทั้งนี้ความล่าช้าที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้เองซึ่งอาจเกิดจากประสิทธิภาพของเครื่อง ตามที่ผู้ร้องเรียนได้กล่าวถึงควรจัดทำโครงการซ่อมบำรุงหรือซื้อทดแทน เป็นต้น อีกประการหนึ่งอาจเกิดจากเครื่องติดไวรัสจนไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติในกรณีนี้แนะนำให้ส่งเครื่องคอมพิวเตอร์มายังศูนย์คอมพิวเตอร์เพื่อตรวจสอบ หรือหากเกิดความล่าช้าในเวลาปฏิบัติงานให้แจ้งมายังฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่องานวิชาการ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าแก้ไขปัญหา ประเด็นปัญหาใช้งานจากที่บ้านไม่ได้ ขอชี้แจงว่าการใช้เครือข่ายที่บ้าน (ADSL) ไม่สามารถเข้าใช้บริการสารสนเทศของมหาวิทยาลัยฯ บางระบบได้โดยตรง เนื่องจากมหาวิทยาลัยฯ มีข้อมูลที่สำคัญต่อการศึกษาจึงไม่อนุญาตให้เข้าใช้จากเครือข่ายภายนอก ทั้งนี้มหาวิทยาลัยฯ ได้มีระบบ VPN ซึ่งสามารถเข้ามาใช้บริการทรัพยากรสารสนเทศของมหาวิทยาลัยได้โดยสามารถศึกษาข้อมูลได้ที่ http://www.rmuti.ac.th/network/wp ฝ่ายวิทยบริการ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ขอขอบพระคุณอย่างสูงที่ท่านได้ให้ความสนใจในบริการของฝ่ายวิทยบริการ ตามที่ท่านได้แจ้งว่า "เครื่องที่ศูนย์การเรียนรู้ของตึกวิทยบริการฯ ก็พัฒนาเป็นเครื่อง Mac แล้วนั้น " ขอเรียนให้ท่านทราบดังนี้ ฝ่ายวิทยบริการตระหนักดีว่า มหาวิทยาลัยของเรามีนักศึกษาในสาขาด้านออกแบบ ด้านมัลติมีเดีย และด้านนิเทศศาสตร์ ซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่นิยมใช้ในการทำงานจริงในตลาดแรงงาน ทั้งนี้ เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ก่อนการออกไปทำงานจริง ณ สถานประกอบการ อีกทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ดังกล่าวยังเป็นการให้ประสบการณ์ในการใช้งานระบบปฏิบัติการบนเครื่อง (Platform) แบบอื่น ๆ กับนักศึกษาที่ต้องการแสวงหาความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ดังนั้น ฝ่ายวิทยบริการ จึงได้จัดทำโครงการต่าง ๆ ขึ้น เช่น โครงการพัฒนาระบบวิทยบริการอิเล็กทรอนิกส์ โครงการครุภัณฑ์พัฒนาห้องเรียนและทบทวนรายวิชาอัจฉริยะ โครงการปรับปรุงงานบริการฝ่ายวิทยบริการ และเสนอโครงการเพื่อเข้าบรรจุอยู่ในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งก็ได้ผ่านการพิจารณาตามกระบวนการต่าง ๆ ในการทำแผน และได้มีการเสนอแผนเหล่านั้นไปยังมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งมหาวิทยาลัยฯ ก็ได้ดำเนินการพิจารณาและอนุมัติตามขั้นตอนของมหาวิทยาลัยฯ เช่นกัน สำหรับการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์ดังกล่าว ได้มีการจัดหาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2554 - 2556 แต่ทั้งนี้เครื่องคอมพิวเตอร์ดังกล่าวจะใช้ในการให้บริการนักศึกษาเป็นหลัก มีเพียงบางเครื่องเท่านั้นที่ใช้เพื่อการพัฒนา และดูแลระบบ เพื่อให้นักศึกษาหรืออีกด้านคือผู้ใช้บริการได้รับประโยชน์สูงสุดจากงบประมาณที่ได้รับมา อีกประเด็นที่ขอเรียนให้ทราบ คือ เครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับสำนักงานในสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ก็ยังคงเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ในระบบปฏิบัติการ Windows เช่นเดียวกับทุก ๆ ที่ในมหาวิทยาลัยฯ ยังไม่มีการนำเอาเครื่อง MAC มาใช้ในสำนักงานแต่อย่างใด |
โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เมื่อ : 2013-07-19 14:35:00 |