ตอบข้อสอบถาม
ID : 3110
คำถาม : ทำไมระบบอินเตอร์เน็ตถึงมีปัญหาบ่อย
ผมทำงานอยู่วิทยาเขต... ขอสอบถามเกี่ยวกับระบบอินเตอร์เน็ตส่วนกลางที่เชื่อมต่อไปยังวิทยาเขตต่างๆ มีปัญหาการใช้งานบ่อยครั้ง และมากขึ้นเรื่อยๆ หรือช้ามาก และบางครั้งส่วนกลางมีการปรับปรุ่งระบบอินเตอร์เน็ตไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าให้ทราบส่งผลต่อการทำงานของบุคลากรจากการสอบถามผู้ดูแลรับผิดชอบปัญหาเกิดที่ส่วนกลางไม่สามารถทำอะไรได้ และทราบว่าจะมีการใช้ระบบ e-document แต่ตัวระบบอยู่ที่ส่วนกลาง เมื่อเครือข่ายมีปัญหาจะทำอย่างไร ช่วยตอบข้อส่งสัยด้วยนะคับ
โดย : ปัญหาบ่อยเกินไป
เมื่อ : 2013-07-09 20:23:00

คำตอบ
1. ปัจจุบันวิทยาเขตที่เชื่อมต่อมายังศูนย์กลางมหาวิทยาลัยฯ เพื่อใช้งานอินเตอร์เน็ตมี 2 วิทยาเขต คือ วิทยาเขตสุรินทร์ และวิทยาเขตกาฬสินธุ์ ทั้งสองวิทยาเขตอยู่ระหว่างดำเนินการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไปยัง Uninet โดยตรง และจากการตรวจสอบปริมาณการใช้เครือข่าย มีปริมาณการใช้พอสมควรและช่องสัญญาณการสื่อสารข้อมูลยังสามารถรองรับการใช้งานได้อย่างพอเพียง อีก 2 วิทยาเขตคือ วิทยาเขตขอนแก่น และวิทยาเขตสกลนคร ได้ดำเนินการเชื่อมต่อไปยัง Uninet โดยตรงแล้ว หากเกิดปัญหาให้แจ้งเจ้าหน้าที่ประจำวิทยาเขตโดยตรง และการเชื่อมต่อมายังศูนย์กลางมหาวิทยาลัยฯ เพื่อใช้งานระบบบริการหรือระบบงานต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยร่วมกันยังคงมีอยู่และปริมาณการใช้ยังสามารถรองรับได้ ดังนั้น หากผู้ร้องเรียนเกิดปัญหาการใช้งานอินเตอร์เน็ตอยู่ที่วิทยาเขตขอนแก่นหรือวิทยาเขตสกลนครให้สอบถามเจ้าหน้าที่ที่วิทยาเขตโดยตรง
2. ขณะนี้มหาวิทยาลัยฯ อยู่ระหว่างดำเนินการปรับเปลี่ยนหมายเลขไอพีแอดเดรสของทุกวิทยาเขตและได้ทำหนังสือแจ้งให้ผู้ดูแลระบบรับทราบและดำเนินการแล้ว กรณีนี้อาจทำให้บางครั้งไม่สามารถใช้งานเครือข่ายและอินเตอร์เน็ตได้
3. ปัญหาการใช้งานบ่อยครั้ง และมากขึ้นเรื่อย ๆ หรือช้ามาก กรณีนี้อาจเกิดจากปัญหาไวรัสคอมพิวเตอร์ภายในพื้นที่หรืออาคารนั้น แนะนำให้แจ้งเจ้าหน้าที่ประจำวิทยาเขตตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุดังกล่าวหรือเปล่า
4. เนื่องจากผู้ร้องเรียนไม่ระบุวิทยาเขตและพื้นที่ปัญหาที่ชัดเจน จึงขอให้ผู้ร้องเรียนแจ้งจุดปัญหาเพื่อเจ้าหน้าที่จะได้แก้ปัญหาได้ตรงจุด
โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2013-08-01 13:39:00