ตอบข้อสอบถาม
ID : 745
คำถาม : เรื่องอินเตอร์เน็ท
ทำไมมหาลัยต้องบล็อคเวปพวกดูหนังฟังเพลงด้วย ถ้างั้นจะมีอะไรไว้ให้คลายเคลียดอยู่หอในโทรทัสน์ในห้องดูก็ไม่มีแล้วยังจะมาบล็อคไว้อีกแล้วจะมีเน็ทไว้ทำไมอยากให้ท่านผู้ใหญ่ช่วยดุแลหน่อยนะค่ะ
โดย : นักศึกษา
เมื่อ : 2009-12-11 21:32:00

คำตอบ
ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่องานวิชาการมีนโยบายในการปิดการเข้าถึงเวปไซต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม โดยเน้นเวปไซต์ที่มีเนื้อหาอนาจาร เวปไซต์ที่มีอันตรายทั้งต่อตัวนักศึกษาเองและเครื่องคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้ ก่อนเพิ่มรายชื่อเวปไซต์เข้าไปในรายการปิดกั้นทุกครั้ง เจ้าหน้าที่จะทดลองเปิดบริการเวปไซต์เหล่านั้นเสมอ การปิดกั้นเวปไซต์ภายในมหาวิทยาลัย ไม่ได้หมายรวมถึงเวปไซต์ดูหนังฟังเพลง เว้นแต่เวปไซต์เหล่านั้นมีสาระสำคัญที่ไม่เหมาะสม แต่มีบริการดูหนังฟังเพลงเพิ่มเติม
การเข้าถึงเวปไซต์บริการดูหนังฟังเพลงไม่ได้ในวันดังกล่าว มีเหตุผลที่สามารถชี้แจงได้ดังนี้
1. เครื่องแม่ข่ายบริการ (Server) หรือเส้นทางการสื่อสารไปยังเครื่องแม่ข่ายนั้นเกิดปัญหา โดยเฉพาะกรณีปัญหาที่เกิดกับเครื่องแม่ข่ายให้บริการจะเกิดขึ้นได้เมื่อมีผู้ใช้เข้าไปดูหนังฟังเพลงจากเครื่องแม่ข่ายนั้นจำนวนมาก ในข้อนี้ ปัญหาในข้อนี้อยู่นอกเหนือการดำเนินการของมหาวิทยาลัย หากเกิดขึ้นจากการปิดกั้นโดยมหาวิทยาลัยจะสามารถวิเคราะห์สาเหตุได้ง่าย ๆ จากการที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการเวปไซต์ดูหนังฟังเพลงทั้งหมดในทุกเวปไซต์
2. ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่องานวิชาการกำลังลองติดตั้งอุปกรณ์ไฟร์วอลล์ หรืออุปกรณ์ป้องกันการโจมตีทางเครือข่าย เพื่อรองรับการขยายเส้นทางการสื่อสารจากมหาวิทยาลัยไปยังเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา (UniNet) ระหว่างวันที่ 7-11 ธันวาคม 2552 การดำเนินการดังกล่าว ต้องสร้างกฎของการกรองข้อมูลเข้าและออกระหว่างเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ฝ่ายได้พบว่าการตั้งกฎยังไม่สมบูรณ์ ครอบคลุมถึงบริการที่เกี่ยวข้องกับการดูหนังฟังเพลง ประกอบด้วยบริการ NetShow, RTMP (Real Time Messaging Protocol) และ RTSP (Real Time Streaming Protocol) โดยฝ่ายได้ตรวจสอบและแก้ไขจนกระทั่งเสร็จก่อนแล้วในวันที่ 11 ธันวาคม 2552 เวลา 10.00 น.


โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2009-12-24 15:41:00