ตอบข้อสอบถาม
ID : 973
คำถาม : ค่าอินเตอร์เน็ตเก็บทุกคน แต่ทำไมต้องไปขอรหัสผ่าน แล้วคนที่ไม่มีโน๊ตบุ๊คล่ะ ก็ไม่ได้เล่นนะสิครับ
ไม่เข้าใจ
โดย : วข.กส
เมื่อ : 2010-06-07 12:05:00

คำตอบ
ขอชี้แจงกรณีที่นักศึกษาต้องลงทะเบียนขอมีบัญชีสมาชิกอินเทอร์เน็ตหรือรหัสผ่าน ก่อนใช้บริการอินเทอร์เน็ต ดังนี้
1. มหาวิทยาลัยต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 โดยมหาวิทยาลัยจะต้องจัดเก็บข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ จากที่นักศึกษาหรือบุคลากรใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในมหาวิทยาลัยเพื่อเข้าถึงบริการบนอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้ส่วนหนึ่งของข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ดังกล่าว คือข้อมูลที่ระบุตัวผู้ใช้ โดยบ่งชี้จากบัญชีสมาชิกที่นักศึกษาหรือบุคลากรของมหาวิทยาลัยได้รับจากระบบจัดการบัญชีสมาชิกอินเทอร์เน็ตและใช้ยืนยันตัวบุคคลก่อนใช้งานอินเทอร์เน็ตนั่นเอง
2. กรณีที่นักศึกษาของมหาวิทยาลัยแต่ละคนมีบัญชีสมาชิกอินเทอร์เน็ตเป็นของตัวเอง มีความหมายว่านักศึกษาของมหาวิทยาลัยได้สิทธิ์ในการใช้บริการสารสนเทศที่มหาวิทยาลัยมีให้บริการ เป็นการแยกตัวนักศึกษาจากบุคคลอื่นทั่วไปที่ไม่ได้ชำระเงินค่าบริการสารสนเทศ หรือจะเปรียบเทียบได้เช่นเดียวกับนักศึกษาไปชำระค่าชมภาพยนตร์แล้วต้องมีตั๋วเพื่อยืนยันกับพนักงานเก็บตั๋วก่อนจะมีสิทธิ์เข้าชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์
3. การใช้บริการอินเทอร์เน็ตจากเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย ไม่ได้จำกัดว่าจะใช้ได้กับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาหรือโน้ตบุ๊คเท่านั้น การใช้บริการอินเทอร์เน็ตจากเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในมหาวิทยาลัย ทุกคนต้องระบุตัวบุคคลก่อนเสมอ และนักศึกษาที่ไม่มีคอมพิวเตอร์แบบพกพาเป็นของตัวเอง สามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยจัดไว้ให้บริการได้ เช่น คอมพิวเตอร์ในแผนกงานศูนย์การเรียนด้วยตนเอง สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ของแต่ละคณะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายการให้บริการแต่ละหน่วยงานด้วยว่าสามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เหล่านั้นเพื่อเข้าถึงบริการบนอินเตอร์เน็ตได้หรือไม่
4. มหาวิทยาลัยอยู่ในระหว่างการพัฒนาระบบจัดการบัญชีสมาชิกอินเทอร์เน็ตเพื่อให้นักศึกษาและบุคลากรมีความสะดวกเพิ่มขึ้น โดยใช้ข้อมูลจากฐานข้อมูลระบบงานทะเบียนและระบบฐานข้อมูลบุคลากร นักศึกษาและบุคลากรเพียงกรอกข้อมูลที่เป็นจริงที่ปรากฎอยู่ในฐานข้อมูลที่กล่าวมาให้ถูกต้องก็จะได้รับบัญชีสมาชิกอินเทอร์เน็ตทันที ไม่ต้องยืนยันด้วยตนเองกับสำนัก/ส่วนงานวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งนี้มหาวิทยาลัยได้ติดตั้งและเปิดทดลองให้บริการสำหรับนักศึกษาและบุคลากรของศูนย์กลาง และกำลังประสานกับผู้ดูแลระบบฐานข้อมูลของวิทยาเขตเพื่อเชื่อมต่อระบบฐานข้อมูลระหว่างระบบบัญชีสมาชิกกับฐานข้อมูลดังกล่าว
โดย : อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
เมื่อ : 2010-07-05 10:51:00